11/15/2551

6 ขั้นตอนควรรู้..ก่อนการว่าจ้าง..และการสร้างบ้าน(ขั้นตอนที่1)

มาแล้วจ้า มาแล้วจ้า แม่ค้าขายมะพร้าวอ่อน..อากาศร้อนๆ น้ำมะพร้าวอ่อน...กินแล้วชื่นใจ ชื่นใจๆๆ

หวัดดีครับท่านผู้ชม กระผมยอดชายนายทิดฉุยมาเข้าเวรรอ..เอ๊ยรับใช้ท่านผู้อ่านอีกแล้ว คราวนี้กระผมมีคาถามหาอุต เอ๊ยไม่ใช่..แง่คิดสำหรับท่านที่กำลังจะว่าจ้างให้ใครซักคนมาสร้างบ้านให้กับท่านนะคร๊าบบบบ

วันนี้กระพ้มมี บันได 6 ขั้น เอ๊ย...ขั้นตอนในการสร้างบ้าน 6 ขั้นตอน ให้ท่านๆทั้งหลายลองพิจารณาดู มีแนวคิดดังนี้ ขอรับ

แต่ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหา มีพรรคพวกเพื่อนพ้องท่านสะกิดผมยิกๆ

“นี้แน่ะ...ทิดฉุย จะสร้างบ้านทั้งทีทำไมมันยุ่งยากจังฟะ ต้องระวังอย่างโน้น ต้องดูอย่างนี้ ม่ายเอาเว้ย ไม่มีเวลา เรียกผู้รับเหมามาสี่ห้าเจ้า ไปดูงาน ใครให้ราคาฉันต่ำสุด วัสดุดีๆ ฉันเลือกเจ้านั้นหล่ะ...”



ตอนเลือกผู้รับเหมาไม่ควรที่จะไปดูบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว แต่เพียงอย่างเดียว

นี่แหละครับคนเรา เอาง่ายๆ เข้าว่า แล้วจะเสียสุรา เอ๊ย..ไม่ใช่เสียอุรา หรือ เสียใจภายหลังน่ะครับ

ผมน่าจะปล่อยให้เพื่อนกระพ้มคนนี้ไปลองผิดลองถูกกับเงินที่เขาหามาทั้งชีวิต ซะให้เข็ด เนี่ยถ้าไม่ติดว่าเขาให้ผมยืมเงินง่ายๆๆๆๆ แฮะๆ ก็คงปล่อยไปแว๊ววว

ก็เลยถือโอกาสนี้ชี้แจงแถลงไขไปพร้อมๆ กับผู้อ่านของกระพ้มเลย แต่ท่านผู้ชมครับ ไม่ต้องกลัวว่าผมจะตามไปยืมเงินนะครับ แฮะๆไม่ต้องจับกระเป๋าตังค์แน่นหรอกครับ ไม่ยืมแน่นอน



ควรที่จะดูโครงสร้างบ้านด้วย

เสาบ้านเหมือนกัน แต่คุณภาพออกมาไม่เท่ากัน คิดว่าเป็นเพราะอะไรเล่าครับ
เอาละครับที่นี้เรามาว่ากันแบบเป็นเรื่องเป็นราวเสียที่ สมมุติว่าท่านมีแบบก่อสร้างอยู่ในมือแล้ว

ขั้นตอนที่ 1 สรรหาผู้รับเหมา

ผมมีข้อแนะนำท่านผู้ชมของกระผมดังนี้ครับ หาผู้รับเหมาสัก 7-8 ราย ทีนี้ที่มาของผู้รับเหมาจะมาจากไหนบ้าง

ท่านเป็นผู้หาเอง

เพื่อนแนะนำ

สถาปนิกแนะนำให้

ที่ปรึกษาเรื่องการสร้างบ้านแนะนำมาให้

เปิดประมูลงานใน selectcon เพื่อให้ผู้รับเหมาเสนอตัวเข้ามา

นอกจากท่านจะเป็นผู้จัดหาเองแล้ว ในวิธีการอื่นท่านมีโอกาสที่จะถูกกินหัวคิวได้ เนี่ยผมไม่ได้ว่าใครไม่ดีนะ เพราะที่ดีๆเขาก็มีเยอะ แต่ไม่เสียหายใช่ไหมถ้าจะคิดป้องกัน โธ่ก็เงินนี่ครับ ใครๆก็อยากได้

ผมมีวิธีแก้ปัญหาเรื่องกินหัวคิวอย่างนี้นะครับ ในบรรดาผู้รับเหมาที่รวบรวมมา 7-8 รายนั้น ไม่ว่าแหล่งที่มา จะมาจากไหน ใน 7-8 รายนั้นควรที่จะมีส่วนที่ท่านหามาเองด้วย เอา 7-8 รายที่ว่า มาร่อนตระแกรงเสียทีหนึ่ง
วิธีการร่อนตระแกรงก็คือ การตรวจสอบประวัติและผลงานผู้รับเหมากลุ่มนี้ ถามว่าต้องตรวจอะไรบ้าง หลักในการตรวจสอบมีอย่างนี้ครับ

ดูงานฝีมืองานก่อสร้าง ที่หน่วยงานก่อสร้างของผู้รับเหมา ดูการทำโครงสร้าง ดูงานก่อฉาบ ดูเหลี่ยม ดูมุม ดูผิวของงานปูน ดูงานตกแต่งเช่นงานปูกระเบื้อง งานไม้ตกแต่ง ไม่ต้องดูว่าหลังใหญ่หรือหลังเล็กนะครับ ให้ดูที่ฝีมือ

ดูว่างานก่อสร้างคืบหน้าไหม โดยวันที่เริ่มต้นจากใบอนุญาตก่อสร้าง เปรียบเทียบกับเนื้องานที่ทำได้ ถ้าจะให้ชัวร์วันที่เริ่มต้นงานก่อสร้าง อาจจะถามกับเจ้าของบ้านรายนั้นโดยตรงเลยก็ได้

ดูวัสดุที่ผู้รับเหมารายนั้นนำมากองที่หน่วยงาน นั่นแหละครับของจริงเลย ของคุณภาพหรือไม่ วัสดุบางตัวผมว่าท่านน่าจะดูออก แต่บางตัวยังสงสัยอาจจะใช้บริการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรีก็ได้นะครับ ทีมงานเขายินดีรับใช้

สอบถามคนงานสักนิดว่า จ่ายค่าแรงตรงตามกำหนดไหม ถ้าจะให้เจ๋ง สอบถามร้านค้าที่ผู้รับเหมารายนั้นซื้อวัสดุ จะได้คำตอบที่ชัดเจนขึ้น ว่าผู้รับเหมารายนั้นมีปัญหาเรื่องการเงินหรือไม่

ดูความสะอาดสะอ้านที่หน่วยงานสักหน่อย ถ้าสกปรกมากๆ อย่าไปใช้บริการ เพราะนั่นเป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจอย่างหนึ่งของผู้รับเหมา

หลังจากร่อนตระแกรงแบบนี้แล้วท่านควรคัดเลือกผู้รับเหมาสัก 3 ราย ที่ท่านคิดว่าเข้าตากรรมการ และหนึ่งในสามรายนั้นควรจะมีผู้รับเหมารายที่ท่านหามาเองด้วย เพื่อให้มาทำการเสนอ ราคาแข่งกัน ส่วนเรื่องกินหัวคิวต้องใช้ขั้นตอนอื่นประกอบด้วยครับ จึงจะได้แผล เอ๊ยได้ผล ลองตามมาครับ

ขั้นตอนที่ 2 เปรียบเทียบราคา

หลังจากที่ร่อนตระแกรงผู้รับเหมาแล้ว เหลือผู้รับเหมาสัก 3 ราย ให้มารับแบบก่อสร้างจากท่านไปเสนอราคา คิดราคาแบบบีโอคิว ในขั้นตอนนี้จะดีมากๆทีเดียวถ้าแบบก่อสร้างในมือท่านเขียนไว้ละเอียดเนียน รูปตัดครบถ้วนไม่ตัดหลบ แบบขยายและรายการประกอบแบบที่จำเป็นที่จะไม่เปิดช่องให้ผู้รับเหมาเลือกใช้วิธีการที่สามารถต้นทุนก่อสร้างได้

ถ้าจะให้ดีนะ ผมว่าท่านควรจะจัดทำราคากลางด้วย โดยจ้างมืออาชีพมาช่วยถอดบีโอคิวให้(บีโอคิว คือ บัญชีแสดงปริมาณวัสดุ และ ค่าแรง) ซึ่งประโยชน์ของ บีโอคิวตัวที่เราทำนี้ จะช่วยบอกเราได้ว่า ราคาค่าก่อสร้างที่แท้จริงควรจะเป็นเท่าไร และเพื่อประโยชน์ในการต่อรองภายหลัง

เมื่อผู้รับเหมาทั้งสามรายส่งราคาแบบบีโอคิวแล้ว ให้ท่านสังเกตด้วยว่า บีโอคิวที่เขาเสนอมานั้น เสนอมาครบถ้วนหรือไม่ อาจมีผู้รับเหมาบางรายที่เสนอราคามาไม่ครบ ทำให้ตัวเลขผิดไปจากที่ควรจะเป็น

จากนั้นให้ท่านทำการเปรียบเทียบราคาทั้งสามราย และ เปรียบเทียบกับราคากลางที่ตั้งไว้

ตรงนี้ถ้าท่านสังเกตดีๆ ท่านจะเห็นความแตกต่างกันในบางจุด

ขั้นตอนที่ 3 การประมูลราคา

เพื่อให้ท่านว่าจ้างสร้างบ้าน ในราคาที่ท่านได้ประโยชน์มากที่สุด ท่านควรให้ผู้รับเหมาที่เสนอราคานั้น เข้ามาทำการประมูลราคาในเว็บไซท์แห่งนี้ (ท่านอาจจะคิดว่าดูแค่บีโอคิว และ เลือกรายที่เสนอราคาต่ำสุดที่พอแล้ว แต่ความเป็นจริงแล้ว หากท่านใช้วิธีการประมูลแบบออนไลน์ ท่านจะได้ราคาที่ต่ำกว่าที่เสนอไว้ในบีโอคิว ทั้งยังจะเป็นการลดทอนส่วนเกินที่ยังมีอยู่ในบีโอคิวออกไป แต่ก็ต้องระวังๆไม่ให้ราคาต่ำมากเกินไป จนถึงจุดที่ทำไม่ได้ ) คลิกดูการประมูลออนไลน์ที่

http://www.selectcon.com/bid/bid_11.asp

หรือหากยังมีข้อสงสัย ท่านสามารถใช้บริการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ ฟรี

ฟังก์ชั่นควบคุมการประมูล ของเจ้าของบ้าน



ขั้นตอนที่ 4 การต่อรองเงื่อนไขของสัญญา

เมื่อสรุปราคาได้ ก็มาถึงขั้นตอนที่จะต้องทำการต่อรองเงื่อนไขของสัญญา ซึ่งในขั้นตอนนี้ จะขอพูดถึงบทสรุปที่ควรจะเป็นดังนี้

จะต้องมีมาตรการป้องกันงานด้อยคุณภาพ

จะต้องมีมาตรการป้องกันงานก่อสร้างล่าช้า

จะต้องมีมาตรการป้องกันปัญหาการทิ้งงาน

การแบ่งงวดงาน และ การจ่ายเงินที่เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ขั้นตอนที่ 5 เซ็นต์สัญญาว่าจ้าง

หลังจากตรวจสอบสัญญาว่าจ้างถูกต้องครบถ้วนแล้ว ก็เซ็นต์สัญญาว่าจ้าง ซึ่งในขั้นตอนนี้ถือเป็นการตกลงกันในรูปเอกสารสัญญา ว่าต่างฝ่ายต่างจะปฏิบัติตามสัญญา

ขั้นตอนที่ 6 การตรวจสอบคุณภาพงานในระหว่างทำการก่อสร้าง

ในระหว่างการก่อสร้าง เจ้าของบ้านควรจะมีตัวแทนที่มีความรู้ความเข้าใจในงานสร้างบ้าน ไปตรวจสอบคุณภาพงานในระหว่างการสร้างบ้าน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าท่านจะได้รับมอบบ้านที่มีคุณภาพสมกับราคาค่าจ้างที่ท่านจ่ายไป

บทสรุป เรื่องการว่าจ้าง

ตอนต้นของบทความ ผมได้พูดถึงเรื่องการกินหัวคิวเอาไว้ ให้สังเกตว่า วิธีการดังกล่าวป้องกันการกินหัวคิวได้ ไม่ว่าใครจะแนะนำเข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนึ่งในผู้เสนอราคาคือผู้รับเหมาที่ท่านหามา จะเป็นผู้เปิดราคาที่แท้จริง และในระหว่างการประมูลราคาแบบออนไลน์ ผู้รับเหมาที่เสนอราคาก็คงต้องแข่งขันกันเต็มที่ ใครต้องจ่ายค่าหัวคิวราคาที่เสนอ มาคงต้องแพงกว่าเจ้าอื่นแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

เว็บที่เกี่ยวข้อง

ประตูรีโมท, ประตูอัตโนมัติ,มอเตอร์เกียร์ ,gear motor, automatic gate www.serveair.com